ผลการเรียนรู้ครั้งที่ ๓
ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
(Online
Learning Management System)
วันที่ 8
กรกฎาคม 2564
1. กิจกรรมการเรียนออนไลน์
มีดังนี้ครับ เข้าเรียนในระบบอีเลิร์นนิ่ง (http://elearning.yru.ac.th) กิจกรรมดังนี้
1.1 ทบทวนเนื้อหาบทที่ 1
https://elearning.yru.ac.th/.../%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8...
1.2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) บทที่ 1 บทนำhttps://elearning.yru.ac.th/home/mod/quiz/view.php?id=1860
1.3 เตรียมตัวเล่นเกมส์ Kahoot ทบทวนความรู้บทที่ 1 (สะสมแต้มแต่ละบท
มีรางวัลคะแนนรวมสูงสุด Top 10) โดยให้เปิดเว็บ https://kahoot.it
และรออาจารย์บอกรหัส และแนะนำขั้นตอนการเล่นในห้องประชุม ZOOM
1.4 ให้ทำกิจกรรมแบบทดสอบก่อนเรียนบทที่
2 https://elearning.yru.ac.th/home/mod/quiz/view.php?id=1865
1.5 ให้นักศึกษาทุกคนเข้าห้อง Zoom Conference
เวลา 10.00 น.
จากนั้นได้มีการเรียนการสอน ในบทที่
2 โดยสรุปผลการเรียนรู้ประจำบท
ซึ่งจะมีหัวข้อสำคัญดังนี้
- ระบบการเรียนการสอนออนไลน์
-
นวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์
-
การจัดการหลักสูตรออนไลน์
-
บทบาทผู้สอนและผู้เรียนออนไลน์
-
รูปแบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์
- การวัดและประเมินผลออนไลน์
-
ตัวอย่างระบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์
โดยสรุปดังนี้
การจัดการเรียนการสอนตามแนว
Constructivism หมายถึง
การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ว่าเน้นกระบวนการที่นักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเองเป็นสำคัญ
ครูผู้สอนจะเป็นเพียงผู้ทำหน้าที่จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเองมากกว่าที่จะเป็นผู้บอกเล่าให้นักเรียนจดจำ
เงื่อนไขของ
Constructivism
1. การเรียนรู้เป็น Active Process ที่เกิดขึ้นเฉพาะตัวบุคคล การสอนโดยวิธีบอกเล่าเป็นแบบ Passive
Process ไม่ช่วยให้เกิดการพัฒนาแนวคิดหลักมากนัก
2. ความรู้ต่างๆ
จะถูกสร้างขึ้นด้วยตัวของนักเรียนเอง
โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับมาใหม่กับข้อมูลเก่าหรือความรู้ที่มีอยู่แล้วจากแหล่งต่างๆ
มาเป็นเกณฑ์ช่วยในการตัดสินใจ
3.
ความรู้และความเชื่อของแต่ละคนจะต่างกันขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม
4.
ความเข้าใจจะแตกต่างจากความเชื่อโดยสิ้นเชิง
การจัดการเรียนรู้ผู้สอน
ของ Constructivism
1. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสังเกต
สำรวจเพื่อให้เห็นปัญญา
2. มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน เช่นแนะนำ
ถามให้คิด หรือสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง
3. ช่วยให้ผู้เรียนคิดค้นต่อ ๆ ไป
ให้ทำงานเป็นกลุ่ม
4. ประเมินความคิดรวบยอดของผู้เรียน
ตรวจสอบความคิดและทักษะการคิดต่าง ๆ การปฏิบัติการแก้ปัญหา
5.
พัฒนาให้เคารพความคิดและเหตุผลของผู้อื่น
ดังนั้น จากการเรียนการสอนในคาบวันนี้ สามารถอธิบายความหมายของระบบการเรียนการสอนออนไลน์ได้
บอกประเภท รูปแบบ นวัตกรรมการเรียนการสอนออนไลน์ได้
และยกตัวอย่างระบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์และและลักษณะสำคัญได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น