ผลการเรียนรู้ครั้งที่
2
ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
(Online
Learning Management System)
วันที่
1 กรกฎาคม 2564
1.ในการจัดการสอนในวันนี้
ทางอาจารย์จะใช้เครื่องมือหลัก คือ
1.1ระบบอีเลิร์นนิ่ง (http://elearning.yru.ac.th)
1.2 ห้องเรียนออนไลน์ผ่าน Zoom ตามที่ลิงก์อาจารย์ได้กำหนดในกลุ่ม FB
1.3 โดยในการสื่อสาร
จะผ่านการโต้ตอบ post นี้ ในกลุ่มการเรียนรู้ผ่าน FB
Group
1.4 weblog ของนักศึกษา
เพื่อบันทีกผลการเรียนรู้ในแต่ลละครั้งในการเรียนตลอดทั้งเทอม
2. อาจารย์บรรยายเกี่ยวกับของรายวิชานี้
ในการจัดการเรียนการสอนตลอดทั้งเทอม เป็นอย่างไร
2.1 คำแนะนำการเรียน ( ข้อตกลงในการเรียน )
2.2 แผนการจัดการเรียนรู้
(มคอ.3)
2.3 รายชื่อนักศึกษาแบ่งกลุ่มทำโครงงาน
(Project-base Learning: PjBL) ภาคเรียนที่ 1/64
3. อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม เกี่ยวกับของ
บทที่ 1 บทนำ ซึ่งทำให้ทำนักศึกษาเกิดความเข้าใจมากขึ้น ยิ่งเดิม
และการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียน ได้มีประสบการณ์ เพื่อให้เกิดการเรียนที่แปลกใหม่
โดยเน้นเป็นผู้เรียน
เป็นสิ่งสำคัญในการจัดการเรียนรู้
ดังนั้น
จากการได้เรียนรู้ในวันนี้ ผ่านออนไลน์ทาง Zoom ได้เกิดเข้าใจว่า
การจัดการเรียนรู้ ควรให้ความสำคัญแก่ผู้เรียน
-
ผู้เรียนที่มีศักยภาพต่ำต้องการความช่วยเหลือจากครูผู้สอนและเพื่อนนักเรียนในการเรียนรู้ให้ประสบผลสำเร็จ
-
ผู้เรียนที่มีศักยภาพปานกลาง ต้องการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองภายใต้การประคับประคองและให้กำลังใจของครู
-
ผู้เรียนที่มีศักยภาพสูงต้องการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ภายใต้การให้กำลังใจและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้จากครูผู้สอน ให้โอกาส
ผู้เรียนใช้ความฝัน จินตนาการ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ประกอบการเรียนรู้
แนวโน้มของการเรียนออนไลน์ในวงการศึกษาไทยและทั่วโลกในอนาคต
การเรียนออนไลน์แน่นอนว่า
มีข้อจำกัดเรื่องความพร้อมในตัวบุคคล โดยเฉพาะในโรงเรียนที่อยู่ต่างจังหวัดที่คุณครูก็ยังไม่มีความคุ้นชินกับโปรแกรมต่าง
ๆ นักเรียนก็ไม่มีอุปกรณ์ รวมถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ไม่ดีนัก
ถึงแม้ว่าการเรียนออนไลน์จะมีข้อจำกัดและอุปสรรคบ้าง
วงการศึกษาไทยทำให้สถาบันการศึกษาทั้งในระดับโรงเรียนและระดับอุดมศึกษาจำเป็นต้องมีการวางแผน
ในการใช้การสื่อสารและการเรียนการสอนในระบบออนไลน์มากขึ้น ทั้งผู้เรียนผู้สอนได้ปรับตัวให้ชินกับการเรียนออนไลน์
หลายวิชาเริ่มเห็นทิศทางความเป็นไปได้ในการเรียนออนไลน์และอาจเป็นโอกาสในการต่อยอดการศึกษาในอนาคตได้อีกด้วย
1. การเรียนออนไลน์ผ่านเทคโนโลยีที่เป็นจริงได้ในวันนี้
ก็เพราะเทคโนโลยีที่ถึงพร้อมโดยเฉพาะการพัฒนาเทคโนโลยีทำให้การศึกษา
เกิดนวัตกรรมการเรียนรู้แบบใหม่ที่ไม่เคยคาดคิด
2. ควรเกิดการร่วมมือกัน ระหว่างภาครัฐและเอกชน
พัฒนาช่องทางการเรียนรู้แบบใหม่ ทั้งการเรียนการสอนทั้งแบบออนไลน์และถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์
ที่เอื้อกับการเรียนรู้อื่น ๆ เสริมเข้าไปด้วยของผู้เรียน
3. แนวโน้มของการเรียนออนไลน์ เกิดความเหลื่อมล้ำที่เกิดจากโอกาสในการเข้าถึงสารสนเทศที่ไม่เท่าเทียม
เป็นกว้างมากขึ้น การเรียนออนไลน์เป็นหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาอย่างเร็ว ควรต้องมีโครงการการสื่อสารและอินเทอร์เน็ตที่ดีและราคาถูกทุกคนเข้าถึงได้
เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันทุกภาคส่วน
ดังนั้น
แนวโน้มของการเรียนออนไลน์ในวงการศึกษาไทยและทั่วโลกในอนาคต การคาดการณ์ต่าง ๆ
เพียงเพื่อให้อุดรอยรั่ว กับการเปลี่ยนแปลงการศึกษา
การศึกษาจะคงอยู่ได้และมีประสิทธิภาพ
ในอนาคตสถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไปเราได้แต่คาดการณ์
แต่การเรียนรู้ผ่านออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราอีกต่อไป
ไม่ว่าการศึกษาจะเป็นรูปแบบใด หนีไม่พ้นเลยก็คือ การเปลี่ยนแปลง ต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่
ๆ และยอมรับในการเปลี่ยนแปลงในการเรียนออนไลน์ในวงการศึกษาไทย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น