ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 2

ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ (Online Learning Management System)

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564

          1.ในการจัดการสอนในวันนี้ ทางอาจารย์จะใช้เครื่องมือหลัก คือ

                     1.1ระบบอีเลิร์นนิ่ง (http://elearning.yru.ac.th)

                     1.2 ห้องเรียนออนไลน์ผ่าน Zoom ตามที่ลิงก์อาจารย์ได้กำหนดในกลุ่ม FB

                     1.3 โดยในการสื่อสาร จะผ่านการโต้ตอบ post นี้ ในกลุ่มการเรียนรู้ผ่าน FB Group

                     1.4  weblog ของนักศึกษา เพื่อบันทีกผลการเรียนรู้ในแต่ลละครั้งในการเรียนตลอดทั้งเทอม

          2. อาจารย์บรรยายเกี่ยวกับของรายวิชานี้ ในการจัดการเรียนการสอนตลอดทั้งเทอม เป็นอย่างไร

                     2.1 คำแนะนำการเรียน ( ข้อตกลงในการเรียน )

                     2.2 แผนการจัดการเรียนรู้ (มคอ.3)

                     2.3 รายชื่อนักศึกษาแบ่งกลุ่มทำโครงงาน (Project-base Learning: PjBL) ภาคเรียนที่ 1/64

          3. อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม เกี่ยวกับของ บทที่ 1 บทนำ ซึ่งทำให้ทำนักศึกษาเกิดความเข้าใจมากขึ้น ยิ่งเดิม และการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียน ได้มีประสบการณ์ เพื่อให้เกิดการเรียนที่แปลกใหม่  โดยเน้นเป็นผู้เรียน เป็นสิ่งสำคัญในการจัดการเรียนรู้

 

ดังนั้น จากการได้เรียนรู้ในวันนี้ ผ่านออนไลน์ทาง Zoom ได้เกิดเข้าใจว่า การจัดการเรียนรู้ ควรให้ความสำคัญแก่ผู้เรียน

- ผู้เรียนที่มีศักยภาพต่ำต้องการความช่วยเหลือจากครูผู้สอนและเพื่อนนักเรียนในการเรียนรู้ให้ประสบผลสำเร็จ

- ผู้เรียนที่มีศักยภาพปานกลาง ต้องการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองภายใต้การประคับประคองและให้กำลังใจของครู

- ผู้เรียนที่มีศักยภาพสูงต้องการเรียนรู้ด้วยตนเอง ภายใต้การให้กำลังใจและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้จากครูผู้สอน ให้โอกาส ผู้เรียนใช้ความฝัน จินตนาการ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ประกอบการเรียนรู้

 

 




 


 

 


 


 

 

 

 

แนวโน้มของการเรียนออนไลน์ในวงการศึกษาไทยและทั่วโลกในอนาคต

 

          การเรียนออนไลน์แน่นอนว่า มีข้อจำกัดเรื่องความพร้อมในตัวบุคคล โดยเฉพาะในโรงเรียนที่อยู่ต่างจังหวัดที่คุณครูก็ยังไม่มีความคุ้นชินกับโปรแกรมต่าง ๆ นักเรียนก็ไม่มีอุปกรณ์ รวมถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ไม่ดีนัก ถึงแม้ว่าการเรียนออนไลน์จะมีข้อจำกัดและอุปสรรคบ้าง

           วงการศึกษาไทยทำให้สถาบันการศึกษาทั้งในระดับโรงเรียนและระดับอุดมศึกษาจำเป็นต้องมีการวางแผน ในการใช้การสื่อสารและการเรียนการสอนในระบบออนไลน์มากขึ้น ทั้งผู้เรียนผู้สอนได้ปรับตัวให้ชินกับการเรียนออนไลน์ หลายวิชาเริ่มเห็นทิศทางความเป็นไปได้ในการเรียนออนไลน์และอาจเป็นโอกาสในการต่อยอดการศึกษาในอนาคตได้อีกด้วย

          1. การเรียนออนไลน์ผ่านเทคโนโลยีที่เป็นจริงได้ในวันนี้ ก็เพราะเทคโนโลยีที่ถึงพร้อมโดยเฉพาะการพัฒนาเทคโนโลยีทำให้การศึกษา เกิดนวัตกรรมการเรียนรู้แบบใหม่ที่ไม่เคยคาดคิด

          2. ควรเกิดการร่วมมือกัน ระหว่างภาครัฐและเอกชน พัฒนาช่องทางการเรียนรู้แบบใหม่ ทั้งการเรียนการสอนทั้งแบบออนไลน์และถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ ที่เอื้อกับการเรียนรู้อื่น ๆ เสริมเข้าไปด้วยของผู้เรียน

          3. แนวโน้มของการเรียนออนไลน์ เกิดความเหลื่อมล้ำที่เกิดจากโอกาสในการเข้าถึงสารสนเทศที่ไม่เท่าเทียม เป็นกว้างมากขึ้น การเรียนออนไลน์เป็นหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาอย่างเร็ว ควรต้องมีโครงการการสื่อสารและอินเทอร์เน็ตที่ดีและราคาถูกทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันทุกภาคส่วน

           ดังนั้น แนวโน้มของการเรียนออนไลน์ในวงการศึกษาไทยและทั่วโลกในอนาคต การคาดการณ์ต่าง ๆ เพียงเพื่อให้อุดรอยรั่ว กับการเปลี่ยนแปลงการศึกษา การศึกษาจะคงอยู่ได้และมีประสิทธิภาพ  ในอนาคตสถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไปเราได้แต่คาดการณ์ แต่การเรียนรู้ผ่านออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราอีกต่อไป ไม่ว่าการศึกษาจะเป็นรูปแบบใด หนีไม่พ้นเลยก็คือ การเปลี่ยนแปลง ต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และยอมรับในการเปลี่ยนแปลงในการเรียนออนไลน์ในวงการศึกษาไทย

 

 

 

 

 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาหารพื้นเมือง

ผลการเรียนรู้ครั้งที่10